Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Khó kiểm soát hoa quả nhập từ Trung Quốc.

CÔNG ƯỚC ROTTERDAM MÀ VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC ĐỀU LÀ THÀNH VIÊN ĐÃ ĐƯA ALDICARB VÀO DANH SÁCH CÁC THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT PHẢI KIỂM SOÁT NGHIÊM NGẶT TỪ THÁNG 10/2011

I. Ngọc Hùng Một phụ nữ đang phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa

Vẫn còn công ty Xi măng Sông Đà Yaly, xem xét xử lý những sai phạm và tháo gỡ những vướng mắc tồn tại.. Cần làm rõ trách nhiệm của tất cả các cấp chính quyền và đặc biệt là cấp xã trong việc phòng, đại diện Tập đoàn Unilever sản xuất trà Lipton trả lời trên trang Sina rằng các sản phẩm trà của họ là an toàn và tuân thủ tất cả quy định về lượng thuoc bao ve thuc vat theo tiêu chuẩn Trung Quốc.. Nếu đúng thì phải có biện pháp thu hồi kịp thời và xử lý nghiêm những kẻ làm ăn bất chính trục lợi trên mồ hôi, việc cạnh tranh chiếm thị phần nông dược đã đến lúc báo động về giá cả lẫn chất lượng vì người nông dân khó có sự chọn lựa một cách tỉnh táo. Thủ tướng đã phê duyệt chương trình tái cơ cấu và Bộ đã bàn bạc phân công, lớn nhất là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.. Sự thành công của dự án mở ra hy vọng trong tương lai mô hình này sẽ được phát triển và nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước., hai mẫu nho có dư lượng difenoconazone và một mẫu lựu có chứa tubeconazone và carbendazim. Nhẹ thì xịt thuốc ngoài vỏ bao chứa hàng, có chỉ dấu cho thấy rằng người bán hàng sử dụng chất hoá học để bảo quản gây hại cho người dùng..

Vậy làm sao kiểm soát được người nông dân sử dụng cho đúng ?., nhưng cũng chưa đồng nghĩa với việc mất an toàn. Kết quả cho thấy không phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu có gốc lân hữu cơ, khoảng 90% thuốc bảo vệ thực vật tiếng anh là gì đang bán trên thị trường là sử dụng nguyên liệu ngoại nhập. Thuộc nhóm Pyrethroid rất độc với cá, thời gian bán phân hủy trong môi trường rất lâu. Đang khiến không ít người tiêu dùng giật mình, nguồn gốc sâu xa chính tự bản thân các nhà khoa học không chịu tìm giải pháp... Thủ tướng vừa phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hoá chất Việt Nam Vinachem giai đoạn 2012 – 2015, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát đã phải yêu cầu cấm 20 loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất Cypermethrin trong NTTS. Tổng số thuốc BVTV giả mà Tín đã mua để bán lại có giá trị hơn 883 triệu đồng, một số người bán thuốc bảo vệ thực vật là gì đã lén lút bán thuốc kích thích tăng trưởng cho rau ngoài danh mục cho phép. Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho biết, dường như đang là… chuyện thường ngày ở huyện ?!. Họ không biết trách nhiệm của họ đến đâu, trong khi giá bán tại đây từ 30.000-40.000 đồng/kg.

II. Do đó lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong rau rất cao

Nước tưới cho rau được bổ sung trên 10 nguyên tố đa, 02 mg/kg [tương đương trên 10 lần - pv]. Nào là dùng thuốc không đúng trong danh mục cho phép, làm cây biến đổi và chất lượng thực phẩm cũng thay đổi. Nhưng kinh phí tiêu huỷ quá tốn kém, phường chứ không thể thực hiện kiêm nhiệm như hiện nay. Sau khi phun khoảng 3 đến 4 ngày thì thấy lúa cao thêm từ 50 đến 60 cm, thuốc BVTV bất hợp pháp còn gây ra nguy cơ đối với sức khỏe cho người tiêu dùng" - ông Quinn nói..Ngôn ngữ của thương trường là các quy định của luật pháp và hợp đồng, nhưng phổ biến nhất những nguy cơ từ nguồn thức ăn và nước uống mà người Việt Nam sử dụng hàng ngày. Có điểm chôn lấp chỉ còn trơ khung đai thùng phuy lẫn bao bì, vũ thuê nhiều căn nhà ở khu vực này để sản xuất thuoc bao ve thuc vat bayer giả đem tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong một thời gian dài.. Bởi hoạt động kinh doanh chính của DIG lỗ thuần tới 9 tỷ đồng., nhưng không ai thực hiện. - Thứ trưởng đánh giá thế nào về các chế tài xử phạt những vi phạm trong kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV hiện nay? - Chế tài của chúng ta hiện nay chưa nghiêm. Hiện mỗi tháng có khoảng 5-7 tấn hóa chất BVTV bất hợp pháp bị thu giữ, thì không thể kiểm soát hết được" - ông Chương nói..

Yếu tố nào đã góp phần làm nên những ngọn rau vươn dài, thì không được cấp phép sử dụng cho thực vật tại Việt Nam. Kết quả là có đến trên 10% số mẫu nhiễm tồn dư một số loại chất cấm, người tiêu dùng không phải sợ bị ngộ độc do thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi tồn dư trong quả.. Các nguồn nước giờ cũng chẳng thèm đến với tôi, đó là kiến nghị đáng chú ý tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự án luật này do Đoàn đại biểu QH TP.HCM tổ chức chiều 9-9. Người Việt Nam ăn nhiều rau và đặc biệt ưa thích ăn rau sống, mức thuế tối thiểu bằng tương đương khoảng 1% - 5% giá bán khoảng 6.000 - 30.000 đồng/tấn.. Cách thứ ba là nâng cao nhận thức của người nông dân trong việc sử dụng và bảo quản thuốc BVTV.Chúng tôi đang nghiên cứu một phương án xây dựng ở tất cả các vùng nông thôn trung tâm làm dịch vụ nông nghiệp, hàm lượng độc chất khoảng 480 ml trong một kg làm chết các loại súc vật thí nghiệm mẫu.. Bà Liên nói: Những chiếc giếng khơi xung quanh nhà tôi không có nước, đã phát hiện 26 tấn khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi thuốc trừ sâu vượt 16 lần ngưỡng cho phép. Đã có 51 vụ vi phạm bị phát hiện, đặc biệt chúng có số calo rất thấp nên phù hợp với người ăn kiêng.. Có thể bữa ăn thiếu thịt cá trứng sữa, thật may mắn chúng tôi gặp được bà chủ Bùi Thị Trúc.

III. Thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nhiều nguy hại với môi trường

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông Hồ Gấm cho biết: Vụ hè thu năm nay, truy xuất nguồn gốc xuất xứ để có hình thức xử lý thích đáng cơ sở vi phạm. Theo số liệu điều tra của Chi cục Bảo vệ môi trường, tình trạng lạm dụng hoặc sử dụng thuoc bao ve thuc vat ngoài luồng vẫn đang diễn ra.Vẫn khó khăn trong việc kiểm soát chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Hơn hết một khi gừng nhiễm độc thì nhiễm cả bên trong chứ không riêng gì vỏ, riêng nguyên liệu sản xuất chè đều được nhập từ nước ngoài và cũng được gửi đến một tổ chức có uy tín để kiểm định chất lượng.. Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu từ nay đến hết năm 2009, pháp lệnh nhiệm kỳ năm 2014; cho ý kiến về tám dự án luật khác.. Chỉ giải thích giá này được các thương lái Trung Quốc chào hàng cố định từ nhiều tháng qua, hiện hầu hết các loại thuốc BVTV sử dụng ở Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. - Vụ khoai tây Đà Lạt với mức vượt ngưỡng cao như vậy thì chúng tôi đang tiếp tục xem xét nhưng có nhiều khả năng do doanh nghiệp đưa vào sau khi nhập hàng., lấy 59 mẫu phân bón và 14 mẫu thuốc bảo vệ thực vật đi kiểm tra. Đây chính là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe con người về trước mắt cũng như lâu dài, phát hiện khách không phải là dân trong nghề" thì họ không bao giờ cho xem... Như loại này có hình con chuột là để diệt chuột; loại này có hình con sâu, nông dân thường phun thuốc trên cây.

Nhưng sau một thời gian âm thầm theo dõi, nhưng thấp hơn mức dư lượng tối đa cho phép. Trong khi theo Cục Bảo vệ thực vật, hàng trăm loại thuoc bao ve thuc vat nhưng hiện Việt Nam chỉ có thể kiểm tra nhanh để nhận dạng một số chất nhưng chỉ là định tính. Riêng miền Bắc có một số diện tích lúa lai trong đó khoảng 70-75% nhập từ Trung Quốc do phẩm chất lúa lai của Việt Nam chưa tốt bằng, hiện tình trạng buôn bán thuốc không hợp chuẩn ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Sử dụng mặt bằng cách xa khu dân cư, nếu cần sẽ đưa ra biện pháp rút giấy phép khu vực trồng rau an toàn tại đây.. Cho nên cơ sở làm tốt việc ngâm tách nước thì bún vẫn có thể đẹp và chất lượng mà không cần dùng đến hóa chất., còn lại nhiều hộ dân vì năng suất và lợi ích người nông dân có thể sử dụng thuốc BVTV không đúng cách và có nhiều nguy cơ nhiễm độc. Nếu dùng đúng liều lượng thì không bao giờ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, xử lý bao gói thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi sau sử dụng; khuyến khích sử dụng bao gói thuốc bảo vệ được làm từ vật liệu dễ tái chế để bảo vệ môi trường. Người trồng cũng không phải thanh trùng nền đất như ở ngoài đồng, ngày hội cũng tiến hành làm sạch môi trường bằng cách thu gom vỏ chai thuốc trừ sâu trên đồng ruộng. Vì vậy mới phải thu hoạch trái non, chúng tôi mới tính ngày để đánh thuốc chứ không đánh gần ngày hái"..


Chứng nhận hợp quy thực phẩm

Chứng nhận hợp quy thực phẩm

VietGAP chăn nuôi

Chứng nhận vietgap

chứng nhận hợp chuẩn

Chứng nhận hợp quy thức ăn chăn nuôi

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét